Hơi thở ý thức giúp ta làm lắng dịu những cơn giận hờn, bực tức và những cảm xúc mạnh, giúp ta dừng lại những ham muốn, những đam mê và chuyển hóa những tâm hành tiêu cực. Hơi thở ý thức giúp ta chữa trị những căng thẳng, đau nhức trong thân tâm, làm vơi đi những nổi khổ niềm đau và làm hồi sinh những tế bào khô héo. Hơi thở ý thức giúp ta biết buông bỏ những đòi hỏi trách móch để có thể tha thứ, cảm thông và thương yêu nhau hơn, giúp ta biết trân quý sự có mặt của người thương, biết tận hưởng những gì ta đang có và biết thưởng thức những mầu nhiệm của đất trời...  (Thích Nhất Hạnh)

Thiền online,

Thiền đường mạng Vô Khứ Vô Lai (No coming No going) đã được tăng thân xây dựng cách đây chừng ba năm, luôn luôn "mở cửa" đón tiếp nhiều thiền sinh tham dự thiền tọa. Vấn đề đặt ra là tại sao lại ngồi thiền với internet? Khi ngồi thiền online chúng ta có chế tác được năng lượng tập thể hay không?

Đọc tiếp            breathe you are online

lieng-soi-to-sen-troi-manh-ho-905x1200
Thu phap su ong
an tru thanh thoi
Co bun moi co sen web

CHIỀU XUÂN BÊN NHAU (Về thăm Sư Ông và chùa tổ)

Tôi về thăm Huế đã mấy hôm, công việc gia đình bận rộn làm tôi chỉ quanh quẩn dưới phố. Hôm nay trời đẹp, buổi chiều khá dịu nắng, tôi bắt đầu lên thăm Sư Ông ở Từ Hiếu, nói là thăm Sư Ông cho lớn chuyện chứ đến đây chỉ để cảm nhận sâu sắc hơn sự có mặt của thầy tổ và tăng đoàn, cũng như cùng với các thiền sinh đó đây nuôi dưỡng chánh niệm trong những bước chân thiền hành.
Đọc tiếp

ĐI TRỞ LẠI CON ĐƯỜNG XƯA CÓ MÂY TRẮNG

Thầy trò đã cùng nhau đi trên con “Đường Xưa Mây Trắng” để gặp Bụt bằng hình ảnh con người đích thực, chiêm ngưỡng những nơi Ngài đặt chân trên con đường qua các vương quốc dọc theo hai bên bờ sông Hằng và để nghe lại tiếng Ngài rao giảng. Thầy đã giới thiệu cho học trò một Đức Bụt hoàn toàn là con người sống gần gũi với con người, không mang bất cứ một màu sắc tôn giáo hay nhiều quyền năng huyền bí. Và hầu như học trò của Thầy dừng lại chổ đó; có người đã mạnh dạng tuyên bố “ Mục đích Đường Xưa Mây Trắng Thầy Nhất Hạnh muốn lột xác hình ảnh Đức Phật nặng hình thức tôn giáo để nhìn thấy con người của Ngài, con người như tất cả chúng ta ngoại trừ đã được giác ngộ”. Nếu chỉ đọc một lần như đọc một cuốn tiểu thuyết, đọc xong xếp lại gác lên tủ sách, thì sẽ có một kết luận không trọn vẹn như thế.

Đọc tiếp

28-pho-or-bodhi-atiketta-sangasaeng

CƠ DUYÊN MAY MẮN HIẾM HOI *

Không có thức không có tất cả. Bụt nói tất cả nằm trong mười tám giới, ngoài mười tám giới (6 căn 6 trần 6 thức) không còn gì cả, Ngoài mười tám giới con người không thành lập được. Chỉ có sáu căn con người chỉ là một mãnh xương khô; trong mãnh xương khô mình không vắt được một giọt nước nào cả. "Đừng mong tìm giọt nước trong mãnh xương khô" (Tổ Lâm Tế). Vậy thức quan trọng dường nào. Môn học của thức là Duy Thức ( nghĩa là chỉ có thức) nhưng thức không biểu hiện được ra ngoài cũng chỉ là không, vô thức, cho nên thức cần biểu hiện, Duy Biểu. Vậy mình có hai chặn đường để đi qua: 1/ chỉ có Thức. 2/ Phải để cho Thức biểu hiện, Duy Biểu.

Đọc tiếp

Tăng Thân Bồ Đề